เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ

การใช้ เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ หรือยาต้านไวรัสเอชไอวีก่อนมีความเสี่ยง ที่ย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า Pre-Exposure Prophylaxis เป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันเชื้อเอชไอวีที่คุณควรรู้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรตระหนักถึง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถุงยางอนามัยหรือการรับประทานยาต้านไวรัสเอชไอวีก่อนมีความเสี่ยง ในบทความนี้ จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ PrEP วิธีการใช้ สถานที่รับ PrEP กรุงเทพ และความสำคัญในการป้องกันเอชไอวี เพื่อให้คุณมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ คือยาอะไร

PrEP หรือเพร็พ เป็นยาต้านไวรัสเอชไอวีที่ใช้ในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีก่อนที่จะมีความเสี่ยง ซึ่งหมายความว่าสำหรับผู้ที่ยังไม่มีเชื้อเอชไอวี (HIV-negative) สามารถรับประทานเพร็พ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเข้ามาในร่างกายได้ โดยเพร็พจะประกอบไปด้วยตัวยา 2 ชนิดในเม็ดเดียว ได้แก่ Tenofovir (TDF) 300 มิลลิกรัม Emtricitabine (FTC) 200 มิลลิกรัม

ความสำคัญของเพร็พ (PrEP)

การใช้เพร็พมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เพร็พสามารถป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ได้มากกว่า 90% และสามารถลดความเสี่ยงจากการใช้เข็มฉีดยาเสพสารเสพติดได้ถึง 70% ซึ่งการใช้เพร็พเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่ทั้งนี้ต้องใช้อย่างถูกต้องภายใต้การดูแลของแพทย์

PrEP เหมาะสำหรับใครบ้าง

PrEP เหมาะสำหรับใครบ้าง?

PrEP เหมาะสำหรับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งรวมถึง:

  • ผู้ที่มีคู่นอนที่มีผลเลือดต่างกัน: หากคุณมีคู่นอนที่มีเชื้อเอชไอวีและคุณยังไม่มีเชื้อ การทานเพร็พจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  • ผู้ที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยครั้ง: การเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ อาจเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อเอชไอวี
  • ผู้ที่มีอาชีพบริการทางเพศ: กลุ่มคนที่ทำงานในสายอาชีพนี้มักจะมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเอชไอวี
  • ผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาสำหรับสารเสพติด: การใช้เข็มร่วมกับผู้อื่นเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อ
  • ผู้ที่ไม่ได้สวมถุงยางอนามัยเป็นประจำทุกครั้ง: หากคุณไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ การทานเพร็พจะเป็นทางเลือกที่ดีในการป้องกันเชื้อเอชไอวี
  • ผู้ที่เคยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ภายใน 6 เดือนที่ผ่านมา: ประสบการณ์กับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อาจบ่งบอกถึงความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเอชไอวี
  • ผู้ที่เข้ารับบริการยาเป๊ป (PEP) เป็นประจำ: หากคุณเคยใช้ยา PEP และยังไม่สามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงลงได้ การใช้เพร็พจะเป็นการเสริมสร้างการป้องกันที่ดียิ่งขึ้น

อยากได้ เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ ต้องทำอย่างไร?

การเริ่มต้นใช้ PrEP ไม่สามารถทำได้โดยการซื้อมาทานเองตามร้านขายยาหรือทางออนไลน์ คุณจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองและประเมินความเหมาะสมในการใช้ยา โดยมีขั้นตอนดังนี้:

ขั้นตอนที่รายละเอียด
1ติดต่อสถานพยาบาลที่ให้บริการยาเพร็พ: ส่วนใหญ่จะเป็นคลินิกเฉพาะทางหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเอชไอวี หรือเลือกจองคิวผ่านเว็บไซต์ www.love2test.org ได้เลยเพราะทุกสถานพยาบาลจะมีเพร็พรองรับบริการ
2นัดวันเข้าตรวจ: เพื่อปรึกษาแพทย์ ซักประวัติ และตรวจร่างกาย
3ตรวจคัดกรองเอชไอวีและโรคอื่นๆ: ที่เกี่ยวข้องกับการทานยาเพร็พ เช่น การทำงานของตับและไต
4รอฟังผลตรวจและรับคำแนะนำจากแพทย์: แพทย์จะให้คำแนะนำในการทานยาเพร็พและวิธีการใช้ที่ถูกต้อง
5แพทย์ทำการจ่ายยาเพร็พให้คุณกลับไปทานที่บ้าน: บางสถานพยาบาลจะจ่ายยาให้จำนวน 1 เดือน บางที่อาจจ่ายมากกว่านั้นตามความประสงค์ของผู้ทาน
6ทานยาอย่างต่อเนื่อง: ควรทานยามากกว่า 7 วันแล้ว จึงจะออกฤทธิ์ในการป้องกันเชื้อเอชไอวีและทานให้ครบต่อเนื่อง 30 วัน

สถานที่รับ เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ

ฟ้าสีรุ้ง (RSAT)
รามคำแหง

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 027316532-2 (ต่อ 102)
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/rainbow-sky-association-of-thailand-rsat

คลินิกรักษ์เพื่อน คณะแพทยศาสตร์
วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 0951134844
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/rakpuen-nawamin

บางกอกเรนโบว์
(BANGKOK RAINBOW)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 022361555
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/bro-health-center

คลินิกวัยรุ่น (BUDDY CU)
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 0633935230
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/buddy-cu-clinic

พัลซ์ คลินิก
(PULSE CLINIC)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 0959156385
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/pulseclinic

แทนเจอรีน คลินิก
(TANGERINE COMMUNITY HEALTH CLINIC)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 021605372
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/tangerine-community-health-clinic

SWING THAILAND
(สาขาสะพานควาย)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 021150251
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/swing-saphankhwai

SWING THAILAND
(สาขาสีลม)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 026329501
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/swing-silom

SWING THAILAND
(สาขาเพชรเกษม)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 024577299
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/swingphetkasem

โกลฟ คลินิก
(GLOVE CLINIC)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 022193092
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/gloveclinic

เซฟ คลินิก
(SAFE CLINIC)

เบอร์ติดต่อ ☎︎ 020068887
จองคิวที่นี่https://www.love2test.org/clinic/safe-clinic

หลักสำคัญในการทาน PrEP

การทานเพร็พให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ต้องมีความใส่ใจและทำตามคำแนะนำของแพทย์ โดยมีหลักสำคัญดังนี้:

ทานยาให้ตรงต่อเวลา
การทานเพร็พตรงต่อเวลาทุกวันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้ประสิทธิผลในการป้องกันเอชไอวีสูงสุด หากคุณกลัวลืมอาจใช้วิธีตั้งนาฬิกาปลุกในโทรศัพท์มือถือ เลือกเวลาที่จะไม่ทำให้คุณลืม หรือแบ่งพกในตลับยารายวันเพื่อป้องกันการลืม หากลืมทานยาจริงๆ ก็สามารถทานทันทีที่นึกขึ้นได้ แต่ไม่ควรเกิน 6 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้นควรเริ่มนับหนึ่งใหม่ และแจ้งแพทย์ให้ทราบถึงการขาดยา
ไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง
การอยู่ในความดูแลของแพทย์ตลอดระยะเวลาที่ทานเพร็พจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี แพทย์จะนัดตรวจเลือดหลังจากเริ่มทานยาไปได้ประมาณ 1 เดือน และนัดอีกครั้งที่ 3-6 เดือน หรือจนกว่าคุณประสงค์ที่จะหยุดยา ซึ่งควรได้รับการตรวจเอชไอวีอีกครั้งเช่นกัน

ผลข้างเคียงจากการทาน PrEP

แม้ว่าเพร็พจะเป็นยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อเอชไอวี แต่การทานยาอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้บ้าง โดยมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่:

  • เวียนศีรษะ
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • อ่อนเพลีย
  • ท้องเสีย

อาการเหล่านี้มักจะค่อยๆ ทุเลาลงเมื่อทานยาไปสักประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากมีอาการเหล่านี้ไม่ควรหยุดยาเอง ควรพยายามทานต่อเนื่องไปก่อน แต่หากมีอาการที่รุนแรงกว่านี้ ควรรีบกลับไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ การทานเพร็พในระยะยาวอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตและการสูญเสียมวลกระดูก แพทย์จึงมีการติดตามผลการทานเพร็พเป็นประจำทุกๆ 3 และ 6 เดือน เพื่อดูแลสุขภาพของผู้ทานอย่างใกล้ชิด

ทาน PrEP ไม่ใส่ถุงยางได้ไหม?

ถุงยางอนามัยมีประโยชน์มากมายในการป้องกันโรค ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันเชื้อเอชไอวีหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ รวมถึงป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย เพร็พเป็นเพียงตัวช่วยในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและไม่สามารถสวมถุงยางอนามัยได้ทุกครั้งเท่านั้น การใช้เพร็พเพียงอย่างเดียวไม่สามารถป้องกันโรคได้ครอบคลุม ดังนั้น การใช้เพร็พควบคู่กับการสวมถุงยางอนามัย จะเป็นการป้องกันที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพร็พ (PrEP) กรุงเทพ

ความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

แม้ว่าเพร็พจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อเอชไอวี แต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญในการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งรวมถึง:

  • การไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยครั้ง: การมีคู่นอนเพียงคนเดียวและมีความสัมพันธ์ที่ปลอดภัยจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  • ไม่มีเพศสัมพันธ์ขณะมึนเมาหรือขาดสติ: สถานการณ์ที่ขาดสติอาจทำให้คุณตัดสินใจผิดพลาดและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  • การไม่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น: การใช้เข็มร่วมกับผู้อื่นเป็นปัจจัยเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ
  • การเลือกใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องและสวมใส่ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์: การใช้ถุงยางอนามัยจะช่วยป้องกันทั้งการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ
  • หมั่นตรวจเอชไอวีเป็นประจำ: การตรวจเอชไอวีอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณทราบสถานะสุขภาพของตนเองและสามารถรับมือกับความเสี่ยงได้ทันท่วงที

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เพร็พ (PrEP) เป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันเชื้อเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย เหมาะสำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ แต่การป้องกันที่ดีที่สุดยังคงอยู่ที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างเหมาะสม การใช้เพร็พควบคู่กับการสวมถุงยางอนามัยและการปรึกษาแพทย์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณมีชีวิตที่ปลอดภัยและห่างไกลจากเชื้อเอชไอวี เพราะการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ การทานเพร็พเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการป้องกันโรค การมีความรู้ความเข้าใจและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณและคนที่คุณรักปลอดภัยจากโรคต่างๆ และมีสุขภาพที่ดีได้ในระยะยาว

Scroll to Top