ออรัลเซ็กส์ เสี่ยงกามโรคแค่ไหน

ออรัลเซ็กส์ เสี่ยงกามโรคแค่ไหน?

ออรัลเซ็กส์ เป็นกิจกรรมทางเพศที่คุ้นเคยและใกล้ชิด ซึ่งหลายคู่มีความชื่นชอบ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่เชื้อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ STD ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก บทความนี้ จะอธิบายถึงความเชื่อมโยงระหว่างออรัลเซ็กส์ กับการแพร่เชื้อกามโรค โดยให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และมาตรการป้องกันเพื่อรับรองสุขภาพทางเพศ ด้วยการเจาะลึกประเภทของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่สามารถถ่ายทอดผ่านการทำรักทางปาก การตรวจสอบปัจจัยที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอกลยุทธ์การป้องกันที่จำเป็น เพื่อให้ผู้อ่านมีความรู้ที่จำเป็นในการตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีทางเพศของพวกเขา

ออรัลเซ็กส์ และการแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์

ออรัลเซ็กส์ (Oral Sex) เป็นกิจกรรมทางเพศที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นอวัยวะเพศ โดยใช้ปาก ริมฝีปาก หรือลิ้น แม้ว่ามักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า เมื่อเทียบกับการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด หรือทางทวารหนัก เมื่อพูดถึงการแพร่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่า การมีเพศสัมพันธ์ทางปากยังคงมีความเสี่ยง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางชนิดสามารถติดต่อผ่านทาง ออรัลเซ็กซ์ โดยหลักแล้วผ่านการสัมผัสโดยตรง กับของเหลวที่อวัยวะเพศ หรือผิวหนังที่ติดเชื้อ จึงต้องทำความเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อป้องกันตนเองและคู่นอนของคุณได้ ต่อไปนี้คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้ทั่วไป และมีโอกาสที่จะส่งผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก: 

  • Human Papilloma Virus (HPV): ไวรัสเอชพีวี เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่แพร่หลายมาก ซึ่งสามารถส่งผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางปากได้ เชื้อไวรัสเอชพีวีบางสายพันธุ์ สามารถทำให้เกิดมะเร็งในช่องปากและลำคอ
  • โรคเริม: ทั้งไวรัสเริมชนิดที่ 1 (HSV-1) และชนิดที่ 2 (HSV-2) สามารถแพร่เชื้อได้ทางปาก HSV-1 มักเกี่ยวข้องกับโรคเริมในช่องปาก แต่ยังสามารถทำให้เกิดเริมที่อวัยวะเพศ ผ่านการสัมผัสทางปากและอวัยวะเพศ 
  • โรคหนองในแท้และหนองในเทียม: คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่สามารถแพร่กระจายผ่านทางปาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่คอ เมื่อปากสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่ติดเชื้อจากการใช้ปากที่อวัยวะเพศ 
  • โรคซิฟิลิส: คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่สามารถส่งผ่านการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก หากมีแผลซิฟิลิส หรือผื่นที่อวัยวะเพศหรือที่บริเวณริมฝีปาก
  • โรคไวรัสตับอักเสบบี: แม้จะพบไม่บ่อย แต่ไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดต่อผ่านทางออรัลเซ็กส์ ได้หากมีแผลเปิดหรือมีแผลเลือดออกในช่องปากที่สัมผัสกับน้ำอสุจิ น้ำหล่อลื่นในช่องคลอด หรือเลือดที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

ปัจจัยที่เอื้อต่อการถ่ายทอดกามโรคระหว่าง ออรัลเซ็กส์

มีหลายปัจจัยในการมีเพศสัมพันธ์ในช่องปาก ที่นําไปสู่การแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แม้ว่าการทำรักทางปากมักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงน้อยกว่ารูปแบบอื่นๆ ของการมีเพศสัมพันธ์ แต่สิ่งสําคัญคือ ต้องเข้าใจปัจจัยเหล่านี้เพื่อตัดสินใจอย่างชาญฉลาด และใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสม ต่อไปนี้ เป็นปัจจัยบางอย่างที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในช่องปาก:

ปัจจัยที่เอื้อต่อการถ่ายทอดกามโรคระหว่าง ออรัลเซ็กซ์

  • การไม่ใช้ถุงยางอนามัย: การไม่ใช้วิธีการป้องกัน เช่น ถุงยางอนามัย อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ “ถุงยางอนามัย” มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับน้ําหล่อลื่นที่อวัยวะเพศ หรือผิวหนังที่ติดเชื้อ และลดความเป็นไปได้ในการแพร่กระจายเชื้อกามโรค
  • การสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่ติดเชื้อผ่านทางบาดแผล: การสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งเหล่านี้ในระหว่างการทำออรัลเซ็กส์ อาจทําให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้ หากอวัยวะเพศของคู่นอนที่ติดเชื้อ มีแผลเปิด มีอาการบาดเจ็บหรือมีเลือดออก ต้องระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเชื้อที่มองเห็น
  • การติดเชื้อในช่องปาก หรือลําคอ: เช่น โรคเหงือก โรคเริมที่ปาก หรือการติดเชื้อในลําคอ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศ เพราะการติดเชื้อเหล่านี้ สามารถสร้างทางเข้าสู่เชื้อโรค และส่งเสริมการแพร่กระจายของโรคได้ดี
  • แผลเปิด หรือแผลในช่องปาก: การมีบาดแผลในช่องปาก หรือลําคออาจเป็นช่องทางสู่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากช่องแผลเปิดเหล่านี้ สัมผัสกับน้ําอสุจิหรือน้ำหล่อลื่นอวัยวะเพศที่ติดเชื้อ จะเพิ่มความเป็นไปได้ในการแพร่กระจาย
  • การมีคู่นอนจำนวนหลายคน: การนอนกับคนหลายคนในเวลาเดียวกัน หรือเป็นเวลานานจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการประสบกับโรคทางเพศสัมพันธ์อย่างแน่นอน ยิ่งใครที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่นอนไม่ซ้ำหน้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อได้มากขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตว่า ความเสี่ยงที่เฉพาะเจาะจง จะแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ รวมถึงชนิดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การให้ความสำคัญของคู่นอนประจำ รักเดียวใจเดียว การใช้มาตรการป้องกัน และสุขภาพทางเพศโดยรวมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง จะลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ ขอแนะนํา:

  • การสื่อสารกับคู่นอน การพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ความกังวลและความสําคัญของสุขภาพทางเพศกับคู่นอนของคุณ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณทั้งคู่มีความรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกันโรค
  • การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย การใช้วิธีป้องกันด้วยถุงยางอนามัยในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก สามารถให้การป้องกันโดยการลดการสัมผัสโดยตรงกับน้ําหล่อลื่นที่อวัยวะเพศ หรือผิวหนังที่ติดเชื้อ
  • การตรวจโรคเป็นประจํา หมั่นตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจํา จะสามารถตรวจหาและรักษาการติดเชื้อได้ในช่วงต้น ลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจาย และควรแนะนําให้คู่นอนของคุณไปตรวจพร้อมกัน แม้ว่าจะไม่แสดงอาการใดๆ ก็ตาม
  • การดูแลสุขภาพช่องปาก ให้ความสําคัญกับสุขภาพช่องปากที่ดี รวมถึงการแปรงฟัน และการตรวจทันตกรรมเป็นประจํา สามารถลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องปาก และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้
  • จํากัดจํานวนคู่นอน การลดจํานวนคู่นอน และการมีเพศสัมพันธ์เฉพาะคู่นอนที่ได้รับการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปลอดเชื้อ ช่วยลดความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ติดไวรัสตับอักเสบซี จากกิจกรรมไหนบ้าง?

เอชไอวีและภาวะซึมเศร้า ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน

ลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับ ออรัลเซ็กส์

กล่าว โดยสรุป สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเชื่อมโยงระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก และการแพร่เชื้อของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STDs) แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ทางปาก มักถูกมองว่าเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังสามารถส่งผลให้เกิดการถ่ายทอดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ ได้ เช่น HPV, เริม, หนองในแท้, หนองในเทียม, ซิฟิลิส และไวรัสตับอักเสบบีจัดอยู่ในกลุ่มกามโรคที่ติดต่อผ่านทางออรัลเซ็กส์ ปัจจัยต่างๆ เช่น การไม่ใช้ถุงยางอนามัย การสัมผัสของเหลวที่อวัยวะเพศที่ติดเชื้อโดยไม่ได้ป้องกัน การติดเชื้อในช่องปากก่อนหน้านี้ แผลเปิดหรือบาดแผลในปากหรือคอ และการมีคู่นอนหลายคนมีส่วนทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยฝึกการสื่อสารอย่างเปิดเผย ใช้วิธีป้องกัน การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดี เข้ารับการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำและการจำกัดคู่นอนครับ

Scroll to Top